top of page
  • MinhAnh Pham

5 BƯỚC LÀM PHIM ĐIỆN ẢNH

Quá trình sản xuất phim được tựu lại bởi trăm nghìn bước, tuy nhiên 5 BƯỚC LÀM PHIM ĐIỆN ẢNH cơ bản giúp mọi người có cái nhìn tổng quát về con đường vất vả để hoàn thành một tác phẩm điện ảnh.


BƯỚC 1: DEVELOPMENT

(PHÁT TRIỂN DỰ ÁN)


Sau khi ý tưởng được gieo, có đầy đủ giấy phép hợp pháp (đặc biệt với tác phẩm chuyển thể), Nhà Sản Xuất, Đạo Diễn và Biên Kịch (có thể cùng các Nhà Đầu Tư) sẽ cùng nhau sửa các bản thảo kịch bản, định hướng câu chuyện theo đúng thể loại và đối tượng khán giả.


BƯỚC 2: PRE-PRODUCTION

(TIỀN KỲ DỰ ÁN)


Quá trình tiền kỳ dự án là bước vô cùng quan trọng giúp quyết định phần lớn tiến độ và chất lượng của bộ phim ở các giai đoạn tiếp theo. Sau khi kịch bản được hoàn tất những phần chính, chu trình sản xuất sẽ bắt đầu với dự trù kinh phí, kêu gọi đầu tư, định hướng và casting diễn viên, thành lập ekip nhân sự phù hợp.

Nhà Sản Xuất sẽ có cái nhìn tổng thể dựa trên Production Timeline (Kế hoạch dự án) được đặt ra, từ đó cùng với các Department (Bộ phận) chuẩn bị: diễn viên, nhân sự, bối cảnh, thiết kế, phục trang, thiết bị, logistic…


Sau khi chặng đường tiền kỳ đã được tạo đà, chúng ta cần tăng tốc với một kế hoạch chi tiết để định hướng và thống nhất các bộ phận: Script Breakdown (Phân tích kịch bản), Shooting Schedule (Lịch quay), DOOD (Lịch diễn viên) và vô vàn các file thuộc từng tổ, những tài liệu này được chia sẻ với nhau để kết nối mọi người với câu chuyện phim và kết nối được với nhau.


Những cuộc họp quay vòng với các nội dung được cập nhật liên tục về bối cảnh phim, mock-up thiết kế, phục trang, kỹ xảo, hành động, workshop diễn viên, … tất cả đều cần được ghi nhớ và lên kế hoạch trước và trong khi quay phim. Những ai đã từng tham gia tiền kỳ dự án điện ảnh, đều đã từng góp mặt qua những “ngày trọng đại” đếm ngược trước khi bước vào “trận chiến chính thức” như: Scouting (Khảo sát bối cảnh trực tiếp), Fitting (Thử đồ cho diễn viên), Action Rehearsal (Tập dượt cảnh hành động), Table Reading (Đọc kịch bản), Camera Test (Thử thiết bị), …


Dù có tiền kỳ bao lâu, chuẩn bị bao nhiêu điều nhưng đến ngày cuối cùng trước khi bấm máy vẫn luôn là không đủ. Giai đoạn tiền kỳ ngoài việc giúp học hỏi tốt về chuyên môn làm phim còn giúp gắn kết anh chị em trong ekip trước khi chính thức sát cánh cùng nhau những ngày quay, giai đoạn này hãy ráng kết thân, để sau này khi quay còn có người gọi mình ăn cơm đoàn, lau nước mắt cho mình mỗi khi bị sếp la mắng hoặc gọi mình khi mình bị kêu tên qua bộ đàm mà không nghe thấy do não bộ hơi lag nhẹ.


Nào, bấm máy thôi!


BƯỚC 3: PRODUCTION/SHOOTING

(QUÁ TRÌNH QUAY PHIM)


Cúng Máy nhé! Hãy thật thành tâm mong tổ độ cho lịch quay suôn sẻ, nếu thuận lợi là do mình giỏi nếu bể lịch là do người khác xui. Quá trình được mong đợi nhất cũng đến rồi, nào anh em theo tôi!


Shooting Day 1 bắt đầu với nhiều sự bỡ ngỡ, rối ren nhưng không sao cả vì chúng ta ở đây để giải quyết những khó khăn đó. Những cảnh phim đầu tiên được hiện thực hoá và nếu bạn quay tới phim thứ 5 thì sẽ mong rằng cảnh đầu tiên bấm máy không phải là đại cảnh.


Quá trình quay phim được điều hành bởi Assistant Director Team (Tổ trợ lý Đạo Diễn) với người đứng đầu là 1st AD (Trợ lý Đạo diễn số 1). Từng bộ phận chuẩn bị những công việc của tổ mình và ráp chung với nhau để vận hành bộ máy làm phim, ngày ngày cùng nhau mong tới câu “Hôm nay xong cám ơn mọi người” cho tới ngày quay cuối cùng “Xong phim nha mọi người ơi. That’s a wrap!”


BƯỚC 4: POST PRODUCTION

(QUÁ TRÌNH HẬU KỲ)


Đưa ổ cứng vào phòng dựng, lúc này năm trăm anh em đã xong gần hết, chỉ còn Nhà Sản Xuất, Đạo diễn, DOP và team hậu kỳ (phần lớn các nhân sự hậu kỳ: dựng phim, chỉnh màu, âm thanh, kỹ xảo,… sẽ không on set) cùng nhau “xào nấu” những gì đã quay trước đó.


Bản dựng đầu tiên, bản dựng thứ hai, … tới khi lock picture (khoá bản dựng) để làm các bước tiếp theo dài đằng đẵng. Từng bước từng bước những người anh em hậu kỳ làm việc ẩn mình để hoàn thiện bộ phim tốt nhất, mang trải nghiệm hài lòng cho khán giả khi tới rạp.


BƯỚC 5: SALE & DISTRIBUTION

(PHÁT HÀNH PHIM)


Phát hành phim được chạy đà bởi kế hoạch marketing dự án trước đó, bộ phim cuối cùng cũng được ấn định ngày khởi chiếu và ra rạp. Anh em xúng xính váy áo đi dự Premiere (buổi công chiếu phim) cùng hy vọng hàng trăm hàng nghìn khán giả sẽ tới rạp và chọn bộ phim được làm ra bởi công sức của bao người.


Hãy cùng nhau đã, đang và sẽ mãi làm phim bạn nhé!





0 comments
bottom of page